"Giáo dục là giáo dục linh hồn con người, chứ không chỉ là nhồi nhét các lý trí tri thức đơn thuần."
...
Vậy nên, một vị chuyên gia giáo dục Nhật Bản nói một câu như thế này, chúng ta cần bồi dưỡng cho học trò “đối mặt với một khóm cúc dại mà cảm xúc dâng trào, trống ngực đập thình thịch”, loại tình cảm này chính là cảm xúc của cậu bé trước những con cá bị dạt vào bờ ở trên.
Nếu không, nhìn thấy cá hoặc cây cỏ, cũng đều không thấy có giá trị, sẵn sàng chà đạp, cho dù điểm số các môn học ở trường có lẽ đạt rất cao, nhưng đã mất đi giá trị nhân sinh đáng quý trong đời.
Tôn trọng con người, tôn kính vũ trụ, chính là tôn trọng sự tồn tại của sinh mệnh, biết được sinh mệnh là vô cùng trân quý. Con người không được tự dưng cướp đoạt sinh mệnh, cho dù là sinh mệnh vô cùng cấp thấp.
Làm một người mà đối với sinh vật hoặc động vật cấp thấp còn không hề có tình cảm yêu mến, thì có thể hy vọng người đó tôn trọng với sinh mệnh cấp cao hay không? Trái lại, làm một người tràn ngập tình yêu quan tâm với cây cỏ, hay dù là một con cá nhỏ thì đối với sinh mệnh cấp cao, đối với tính mạng con người, anh ta còn có thể không tôn trọng sao?
Người xưa nói: “Bi thương thay, những ai trái tim đã chết”. Một người mà lạnh lùng vô cảm đối với thế giới bên ngoài, là một người không còn hy vọng; một dân tộc thờ ơ coi thường mạng sống của người dân, là một dân tộc không có tương lai.
Trong giáo dục, có lẽ có rất nhiều công việc cụ thể phải làm, có rất nhiều việc cụ thể phải nắm bắt. Tuy nhiên bồi dưỡng học trò tốt nhất chính là bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, giá trị nhân văn, trong đó căn bản nhất, quan trọng nhất chính là đánh thức lương tri biết trân quý sinh mệnh, đánh thức phần thiện của học trò.
Xem tại: http://tinhhoa.net/day-moi-la-canh-gioi-cao-nhat-cua-giao-duc-doc-xong-tham-thia.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét